วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2563

การนอนหลับของทารกลูกน้อยในแต่ละวัย

การนอนหลับของทารกในแต่ละวัยมีความสำคัญอย่างไรบ้าง การนอนหลับให้เพียงของลูกจะช่วยให้เด็กเป็นอย่างไร เราควรให้ทารกนอนกี่ชั่วโมงในแต่ละวัน

การนอนของทารกในแต่ละวัย

การนอนหลังของทารกนั้นที่พอเพียงเป็นสิ่งสำคัญมาสำหรับทารก เด็กที่ได้รับการนอนไม่เพียงพอนั้นจะทำให้ส่งผลต่อระบบร่างกายและจิตใจอย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นเรื่องอารมณ์เสีย ร้องไห้ หงุดหงิดง่าย ไม่อยากจะทำอะไรและที่สำคัญการนอนหลับของทารกนั้นส่งผลสำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยด้วย การนอนของทารกในแต่ละวัยนั้นจะมีวิธีการนอนที่แตกต่างกันออกไปแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะนอนแบบสั้นๆ หรือนอนยาว ซึ่งลักษณะการนอนที่แตกต่างกันออกไปนี้จะส่งผลถึงการพัฒนาการของเด็กด้วย

ปัญหาของทารกนอนไม่หลับ

เด็กแต่ละคนนั้นก็จะมีปัญหาของการนอนที่แตกต่างกันออกไป เช่น การหายใจขัด หายไม่สะดวก นอนไม่หลับ หรือหลับยาก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตุลูกน้อยในเวลาน้อยให้ดีและปรึกษาแพทย์เพื่อให้ทารกของคุณได้นอนหลับสนิท 

การนอนสำหรับเด็กวัย 0-2 เดือนนั้น ช่วงเวลาการนอนของทารกแรกเกิดมักจะไม่เป็นระเบียบเท่าไรในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก เป็นไปได้ที่ทารกน้อยอาจจะนอนทั้ง 24 ชั่วโมง อาจแบ่งเป็นเวลา 30 นาที หรือ 3 ชั่วโมง และชอบที่จะตื่นในช่วงเวลากลางคืนบ่อยๆ

การนอนของทารกวัย 3-6 เดือน จะนอนตอนช่วงเวลากลางคืนนานขึ้น และจะนอนตอนกลางวันน้อยลง ในช่วงนี้คุณพ่อและคุณแม่ต้องสังเกตุการนอนของทารกอย่างใกล้ชิด เพราะจะเป็นการพัฒนาการเจริญเติบโตของเด็กนั้นเอง

เมื่อเด็กมีอายุได้ 2 -4 ปี ลักษณะการนอนของเด็กวัยนี้จะนอนตื่นสายบ้างเนื่องจากนอนไม่พอ เด็กแต่ละคนจะมีความต้องการที่แตกต่างกัน แต่โดยรวมแล้วเวลาในการนอนจะเท่ากัน

การนอนที่ดีของทารก ร่างกายของเด็กจะได้รับการพักผ่อนที่เต็มที่จะส่งผลให้การเจริญเติบโตทั้งร่างกายและจิตใจของเด็กเป็นไปอย่างเต็มที่และสมวัย กล้ามเนื้อและระบบต่างๆของร่างกายนั้นได้ทำงานและพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นการทำงานของสมองและระบบการหลั่งฮอร์โมนต่างๆของร่างกายนั้นเองนอกจากเรื่องการพัฒนาร่างกายแล้ว การนอนที่เพียงพอก็จะทำให้เด็กนั้นมีจิตใจแจ่มใส สภาพจิตใจร่าเริงสนุกสนาน พร้อมที่เผชิญกับสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพนั้นเอง แต่ตรงข้ามกันหากทารกหรือลูกน้อยของคุณนอนไม่เพียงพอแล้วละก็ฮอร์โมนและเซลล์ต่างๆก็จะพัฒนาการไปอย่างล้าช้า ไม่เหมาะสมกับวัยที่ควรจะเป็น สภาพจิตใจไม่ร่าเริงสดใส ไม่พร้อมต่อสิ่งรอบตัวในแต่ละวัน

ดังนั้นการนอนของทารกจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเอาใจใส่เป็นอันดับต้นๆเพื่อให้ลูกน้อยได้มีพัฒนาการที่สดใจและสมวัยอย่างมีประสิทธิภาพนั้นเอง